Chuyển đến nội dung chính

Tuyển dụng nhân sự thông qua "bứt phá" với công nghệ (P2)

Việc kết hợp việc tuyển dụng và làm thương hiệu (branding) và tiếp thị sản phẩm (marketing) là xu hướng hiện nay của các doanh nghiệp. Bộ phận thương hiệu và tiếp thị thường xây dựng rất kỹ các chiến dịch tuyển dụng, vì đây cũng chính là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh cho công ty.
facebook.jpg
Tuy nhiên nó cũng có 2 măt lợi và hại, nếu một chiến dịch không được chuẩn bị kĩ kế hoạch, chiến dịch tuyển dụng trên mạng xã hội có thể là nguyên nhân ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu của công ty. “Chúng tôi xây dựng các nguyên tắc ứng xử trên các mạng xã hội với nhân viên của mình. Nếu có những bình luận không hay về công ty trên trang của công ty, thì nhân viên cũng không được vào trực tiếp phản biện, vì như vậy sẽ tạo ra nhiều phản biện khác trở nên tiêu cực hơn. Mỗi nội dung đưa lên mạng xã hội của công ty đều phải đưa qua các bộ phận pháp lý và bộ phận truyền thông duyệt. Chúng tôi cũng thuê công ty tư vấn bên ngoài để có thể xử lý tốt các phản biện tiêu cực”, đại diện một công ty chia sẻ kinh nghiệm.
Các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G cũng đưa việc áp dụng công nghệ vào tuyển dụng đi xa hơn khi thiết kế các game khoa học, hài hước, logic để kiểm tra sự phù hợp của các ứng viên với công việc. Qua vòng này, bước sang vòng phỏng vấn trực tuyến, rồi tiếp theo mới đến các vòng phỏng vấn trực tiếp. Theo bà Rashmi Sharma, phụ trách nhân sự của công ty Unilever Việt Nam, các khâu kiểm tra trực tuyến cho kết quả ngay, nhờ vậy thời gian của các chiến dịch tuyển nhân lực rút ngắn hơn nhiều, khi trước, mỗi chiến dịch kéo dài từ 3 đến 6 tháng, nay chỉ cần tối đa khoảng 2 tháng.

Tất nhiên, không phải công ty nào cũng có tính “đa quốc gia” để có thể ứng dụng công nghệ sâu như vậy. Với một số ngành đặc thù, áp dụng công nghệ vào tuyển dụng thật sự chưa mang lại hiệu quả. “Do đó, vẫn cần kết hợp giữa công nghệ và cách làm truyền thống theo một cách hợp lý trong quá trình tuyển dụng. Nhưng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đừng quá e ngại chi phí mà e dè không dám ứng dụng công nghệ. Các doanh nghiệp có thể chia nhỏ quá trình tuyển dụng thành nhiều khâu, và áp dụng công nghệ vào một số khâu đầu tiên theo một cách hợp lý, sau đó phát triển dần lên”, ông Lê Hồng Phúc, Giám đốc nhân sự Công ty Novaland chia sẻ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyển dụng nhân sự ngành ngân hàng tăng trưởng ồ ạt (P1)

Liên tục, ồ ạt tuyển dụng nhân sự hơn cả nghìn nhân sự, mặc thế nhưng thị trường ngân hàng vẫn chưa thực sự khởi sắc. Gần đây các ngân hàng như HDBank, Sacombank, ACB liên tục tuyển dụng. Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - Sacombank gần đây đã công bố quyết định tuyển hơn 1.000 nhân viên, trong khi đó, ACB tuyển 800 chỉ tiêu. Nhưng các con số này vẫn chưa là gì so với ngân hàng HDbank khi hôm 23/3, nhà băng này thông báo tuyển tới 1.500 nhân sự trong đợt đầu tiên của năm 2017 và sẽ tuyển tiếp các đợt khác. Điểm đáng chú ý là phần lớn vị trí tuyen dung nhan su mới của các ngân hàng tập trung vào các vị trí chuyên viên khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp. Chẳng hạn như trong các công ty tuyển dụng hơn 1.000 nhân viên của Sacombank thì có tới 600 chuyên viên khách hàng cá nhân, 150 chuyên viên khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, 20 chuyên viên khách hàng doanh nghiệp FDI. Tại HDbank và ACB cũng tương tự. Ngân hàng lại ồ ạt tuyển dụng nhân sự. "Để phục vụ cho...

Xu hướng tuyển dụng năm 2017 tại khu vực Đông Nam Á:có nhiều triển vọng cho Việt Nam

Theo Báo cáo Triển vọng Thị trường Việc làm năm 2017 do JobStreet.com công bố mới đây, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành IT vẫn tiếp tục tăng.Theo đó, thị trường việc làm tại Việt Nam được nhìn nhận khá tích cực từ cả hai phía: Ứng viên và công ty tuyển dụng nhân sự . Việc thực hiện và công bố Báo Cáo Triển vọng Thị trường Việc làm năm 2017 nhằm nhìn nhận lại các xu hướng ngành nghề mới cũng như các ảnh hưởng của triển vọng thị trường việc làm đến chính sách tuyển dụng của doanh nghiệp. Báo cáo này được khảo sát với 8.105 nhân viên và 2.964 nhà tuyển dụng từ nhiều ngành nghề khác nhau tại 6 nước: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thailand, Philippines và Việt Nam. Theo đó, triển vọng thị trường lao động tại Việt Nam được nhìn nhận khá tích cực từ cả hai phía: Ứng viên (người lao động – 4,50) và Nhà Tuyển dụng (4,57), một dấu hiệu khá llạc quan so với các nước trong khu vực Đông Nam Á nói chung với mức trung bình từ Ứng viên là 3,46 và Nhà tuyển dụng là 3,16. Cụ thể, các nhà tu...

Các công ty tuyển dụng nhân sự IT khó tuyển dụng nhân viên

Mới đây công bố kết quả khảo sát 6 tháng đầu năm 2017, trong đó cho thấy mức lương nhân sự công nghệ tăng lên nhưng nhiều người vẫn muốn nhảy việc. Song song đó, công ty tuyển dụng nhân sự cũng khó kiếm nhân tài trong bối cảnh nhu cầu về nhân sự giỏi việc ngày càng cao. Chia sẻ thêm về việc này, ông Nguyễn Hữu Bình - CEO Applancer, đơn vị chủ quản Website tuyển dụng lập trình viên TopDev.vn cho biết hầu hết các công ty công nghệ có xu hướng cạnh tranh nhau về mặt lương bổng để tìm kiếm và mời các lập trình viên giỏi nhất đầu quân vào tổ chức của mình. Các công ty sẵn sàng chi trả mức lương hấp dẫn, thậm chí là “phá giá" cốt chỉ để thu hút lập trình viên tài năng. Một số các công ty công nghệ tuyen dung nhan su  sẵn lòng trả mức lương cao hơn so với thị trường và cam kết tăng tới 20% lương cho các ứng viên có 2 năm kinh nghiệm đi kèm với đó là các phúc lợi ưu đãi khác. Ông Nguyễn Hữu Bình, CEO Applancer. Nhưng cạnh tranh về giá không phải là con đường tốt nhất. Nhiều nhà tuyển dụ...