Chuyển đến nội dung chính

Chương trình tuyển dụng nhân sự giáo viên mầm non rất nhiều ưu đãi!

Hiện tại, việc tuyển dụng giáo viên mầm non dù có rất nhiều ưu đãi vẫn không tuyển dụng nhân sự đủ để phục vụ. Các quận, huyện ở TPHCM vẫn không tuyển đủ giáo viên, toàn TP hiện còn thiếu hơn 3.000 giáo viên mầm non ở các trường công lập. Chúng ta phải nhìn nhận vấn đề này ra sao?
Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang triển khai nhiều chính sách ưu đãi về tuyển dụng và đãi ngộ giáo viên mầm non như tuyển người không có hộ khẩu TP. Đó là sự thật trong 3 năm gần đây. Ngành quy định trợ cấp ưu đãi để tăng thêm thu nhập cũng như hỗ trợ lương cho giáo viên mới ra trường về nhận công tác nhưng cũng không khá khẩm hơn cho công tác tuyen dung nhan su .

Cửa đã mở nhưng thực chất vẫn… đóng!
Mới đây, tại buổi làm việc giữa đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM với UBND quận 11 về thực hiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn quận, ông Đặng Đức Hoàng, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) quận 11, cho biết nhiều năm nay, TPHCM đã chấp thuận cho các quận, huyện tuyển giáo viên không có hộ khẩu TP. Tuy nhiên, mỗi năm các địa phương phải dựa vào nhu cầu tuyển dụng trình lại hồ sơ xin tuyển ứng viên theo dạng này rồi chờ UBND TP phê duyệt.
Ưu đãi tuyển dụng vẫn thiếu giáo viên mầm non ảnh 1Giờ ăn của cô và trò Trường Mầm non Hương Sen, quận Bình Tân
Ông Hoàng bày tỏ: “Chủ trương đã có, chúng tôi không ngại làm tờ trình nhưng năm nào cũng mất thêm một khoảng thời gian nhất định cho việc chờ xét. Nếu nhận thấy nhu cầu là cần thiết, rất mong TP ban hành quy định chung về tuyển dụng cho 24 quận, huyện, trong đó ứng viên không đòi hỏi phải có hộ khẩu TP, để kịp thời bổ sung đội ngũ cho các địa phương”. Điều này cũng sẽ góp phần giải bài toán bình đẳng trong tuyển dụng giữa các địa phương, bởi hiện nay có tình trạng quận A. tuyển được giáo viên không có hộ khẩu TP, nhưng quận B. lại chưa mạnh dạn thực hiện dù đội ngũ vẫn thiếu. 
Bên cạnh đó, theo bà Huỳnh Thị Cẩm Trang, Phó phòng Nội vụ UBND quận 5, trước đây tuyển dụng giáo viên ở bậc mầm non không yêu cầu ứng viên đăng ký cụ thể nguyện vọng công tác mà sau khi có kết quả trúng tuyển sẽ theo sự phân công, sắp xếp của phòng GD-ĐT. Tuy nhiên, từ khi có Quyết định số 03 (ban hành ngày 4-2-2016) của UBND TP về tuyển dụng viên chức, ứng viên khi nộp hồ sơ phải ghi cụ thể nguyện vọng công tác.
Quy định này mặc dù thể hiện được tính công khai, minh bạch trong tuyển dụng, đảm bảo sự cạnh tranh về năng lực giữa các ứng viên, song đã vô tình tạo ra cái khó cho các địa phương như tồn tại hồ sơ ứng tuyển ảo, ứng viên đổ dồn về một, hai trường có cơ sở vật chất tốt trong khi nhiều trường khác cũng có nhu cầu tuyển dụng nhưng thiếu ứng viên.
Ngoài ra cũng dẫn đến tình trạng ứng viên có năng lực chuyên môn tốt nhưng không được tuyển dụng (do vướng tỷ lệ chọi cao ở các trường lớn) trong khi nhiều trường khác có nhu cầu tuyển dụng cao lại thiếu ứng viên.
Trước thực tế đó, đại diện các quận, huyện đã kiến nghị TP xem xét sửa đổi quy định theo hướng cho ứng viên đăng ký từ 2 - 3 nguyện vọng công tác để nếu rớt nguyện vọng này vẫn có thể phân bổ về trường khác, tránh tình trạng nhân lực “thiếu cứ thiếu, thừa vẫn thừa” hiện nay.
Thêm vào đó, cũng theo Quyết định 03, giáo viên muốn chuyển công tác phải chấm dứt hợp đồng ở đơn vị cũ, nộp đơn thi tuyển vào đơn vị mới theo quy trình tuyển dụng chung cho tất cả ứng viên.
Quy định này, theo ông Nguyễn Hữu Nhơn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh, là tạo thêm áp lực, gây khó khăn cho những người đã có nhiều năm công tác. Câu hỏi đặt ra là vì sao TP đã có chủ trương luân chuyển cán bộ quản lý, đảm bảo mặt bằng giáo dục chung cho các đơn vị, nhưng lại siết chặt việc luân chuyển giáo viên, tạo thêm áp lực không đáng có cho các thầy cô giáo?
Mục tiêu giảm cường độ lao động cho giáo viên
Theo đánh giá chung của các nhà quản lý, một trong những lý do khiến công tác tuyển dụng giáo viên mầm non hiện nay dù được đẩy mạnh nhưng vẫn thiếu, sức hút thi tuyển vào các ngành sư phạm mầm non ngày càng giảm là do áp lực và đòi hỏi quá cao của công việc này. 
Thực tế một ngày làm việc của giáo viên mầm non hiện nay kéo dài từ 6 giờ 30 đến hơn 17 giờ 30, buổi trưa không có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động do đòi hỏi đặc thù của công việc phải thường xuyên sâu sát, phát hiện kịp thời những rủi ro trong yêu cầu đảm bảo sức khỏe học sinh.
Cách đây chưa lâu, Sở GD-ĐT đã trình UBND TP phương án tổ chức giáo viên làm việc theo ca đối với các nhóm lớp trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi để giảm tải áp lực, đảm bảo chất lượng và hiệu quả chăm sóc. Song, phương án này ngay lập tức đã vấp phải lo ngại không tuyển đủ giáo viên vì nếu chia ca, số lượng đòi hỏi tuyển dụng sẽ nhiều hơn trong khi thực tế hiện nay cung vẫn chưa đáp ứng cầu.
Thêm vào đó, Nghị quyết 01/2014 của HĐND TPHCM về hỗ trợ giáo dục mầm non cho phép các trường tuyển thêm chức danh nhân viên nuôi dưỡng (để giảm khối lượng công việc cho giáo viên mầm non) dù đã có hiệu lực thực hiện nhưng 3 năm qua vẫn chưa làm được do vướng quy định về biên chế. 
Không thể nhờ đến các công ty tuyển dụng, một số trường mầm non đã linh hoạt tự ký hợp đồng thêm nhân viên nuôi dưỡng với mức lương ổn định, bố trí giờ làm của giáo viên luân phiên theo hình thức giáo viên nào đến sớm sẽ được về sớm hơn và ngược lại. Song về lâu dài, các trường vẫn cần thêm nhiều chính sách, quy định của UBND TP để giảm tải cường độ lao động cho giáo viên ở bậc học này. Mặt khác, ngành còn hỗ trợ chính sách về trợ cấp ưu đãi, hỗ trợ thu nhập giáo viên trong 3 năm đầu công tác cần được tiếp tục trong thời gian dài, khuyến khích nhiều ứng viên tham gia ứng tuyển vào bậc mầm non. Động thái này giúp tạo thêm sức hút để nguồn nhân lực tập trung về nhưng để xem tương lai sẽ ra sao.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tuyen dung nhan su: 70% sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường – P1

Chỉ có 30% sinh viên tốt nghiệp ra trường là được tuyển dụng bởi công ty tuyển dụng nhân sự ngay lập tức, 70% số sinh viên còn lại đều cần phải đào tạo lại hoặc đào tạo bổ sung vì trong trường đại học các bạn học nhiều về lí thuyết hoặc các bạn đi làm trái ngành nhưng do yêu thích và thể hiện đủ bản lĩnh để được thử thách. 72% sinh viên thiếu kĩ năng thực hành, trong đó 40% sinh viên thiếu kĩ năng mềm. Những con số nghiên cứu này khiến sinh viên cần phải chủ động tìm hiểu nghề nghiệp và chuẩn bị cho việc tìm việc sau khi ra trường. Những ngày đầu tháng 4, các sinh viên ngành công nghệ thông tin, điện tử... đã tham dự sự kiện Open Camp tại làng phần mềm FPT Hòa Lạc (Hà Nội) và Tân Thuận (TPHCM) để cùng trò chuyện, lắng nghe chuyên gia về xu hướng tuyển dụng nhân sự , chia sẻ, đặt câu hỏi giải đáp và được định hướng nghề nghiệp và những kiến thức nền tảng, kỹ năng mềm để phục vụ cho học tập cũng như trong công việc ngành Công nghệ thông tin (CNTT). ...

Tuyển dụng nhân sự: Đánh giá “chuẩn” tuyển dụng Giáo viên Tiếng Anh (P2)

Đày án này thực sự cho thấy việc tuyển dụng nhân  giảng dạy tiếng Anh sự nên chú trọng vào đối tượng nào? Học sinh là nhân tố chủ yếu trong lớp học,các em cần được tạo ra hứng thú bằng cách thiết kế chương trình phù hợp bao gồm những phương tiện hỗ trợ giảng dạy. Các em muốn học tiếng Anh tốt mà cho thầy cô dạy yếu và chương trình không phù hợp với vùng miền, địa phương thì không công bằng. Công nghệ là một nhân tố không thể thiếu để phát triển dù có ở bất cứ nơi đâu. Các đại diện Giám đốc Sở Giáo dục Hải Phòng cho rằng, việc học và thi đang có khoảng cách tại Việt Nam rất lớn trong khi nước ta mới chỉ có kỳ thi THPT quốc gia để đánh giá toàn diện kiến thức của học sinh. Ông đề xuất lộ trình viết sách giáo khoa theo đề án mới phải có sự liên thông với việc đạt chuẩn 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Kết thúc 12 năm phổ thông, học sinh phải thành thạo cả 4 kỹ năng trên. Nếu có soạn sách phải từ các nhân sự giảng dạy chất lượng cao hợp tác được tuyển dụng bởi công ty tuyển d...

Tuyển dụng nhân sự ngành ngân hàng tăng trưởng ồ ạt (P1)

Liên tục, ồ ạt tuyển dụng nhân sự hơn cả nghìn nhân sự, mặc thế nhưng thị trường ngân hàng vẫn chưa thực sự khởi sắc. Gần đây các ngân hàng như HDBank, Sacombank, ACB liên tục tuyển dụng. Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - Sacombank gần đây đã công bố quyết định tuyển hơn 1.000 nhân viên, trong khi đó, ACB tuyển 800 chỉ tiêu. Nhưng các con số này vẫn chưa là gì so với ngân hàng HDbank khi hôm 23/3, nhà băng này thông báo tuyển tới 1.500 nhân sự trong đợt đầu tiên của năm 2017 và sẽ tuyển tiếp các đợt khác. Điểm đáng chú ý là phần lớn vị trí tuyen dung nhan su mới của các ngân hàng tập trung vào các vị trí chuyên viên khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp. Chẳng hạn như trong các công ty tuyển dụng hơn 1.000 nhân viên của Sacombank thì có tới 600 chuyên viên khách hàng cá nhân, 150 chuyên viên khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, 20 chuyên viên khách hàng doanh nghiệp FDI. Tại HDbank và ACB cũng tương tự. Ngân hàng lại ồ ạt tuyển dụng nhân sự. "Để phục vụ cho...