Đày án này thực sự cho thấy việc tuyển dụng nhân giảng dạy tiếng Anh sự nên
chú trọng vào đối tượng nào? Học sinh là nhân tố chủ yếu trong lớp học,các em cần
được tạo ra hứng thú bằng cách thiết kế chương trình phù hợp bao gồm những
phương tiện hỗ trợ giảng dạy. Các em muốn học tiếng Anh tốt mà cho thầy cô dạy
yếu và chương trình không phù hợp với vùng miền, địa phương thì không công
bằng. Công nghệ là một nhân tố không thể thiếu để phát triển dù có ở bất cứ nơi
đâu.
Các đại diện Giám đốc Sở Giáo dục Hải Phòng cho rằng, việc học và thi đang có khoảng cách tại Việt Nam rất lớn trong khi nước ta mới chỉ có kỳ thi THPT quốc gia để đánh giá toàn diện kiến thức của học sinh. Ông đề xuất lộ trình viết sách giáo khoa theo đề án mới phải có sự liên thông với việc đạt chuẩn 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Kết thúc 12 năm phổ thông, học sinh phải thành thạo cả 4 kỹ năng trên. Nếu có soạn sách phải từ các nhân sự giảng dạy chất lượng cao hợp tác được tuyển dụng bởi công ty tuyển dụng nhân sự hoặc nhà nước ban ngành có thẩm quyền mới đủ tầm cải cách.
Hiện trong các trường
chú trọng kỹ năng đọc và viết, nghe, nói ít. Trong khi đó, nghe và nói phải
được đặt lên hàng đầu giống như đứa trẻ mới đến trường, học nghe, nói trước rồi
mới đến đọc, viết."Chúng tôi chỉ đề xuất 6 chữ Dạy đến đâu, được đến
đấy", ông nói.
Lắng nghe các ý kiến,
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Ban quản lý đề án cùng các trường và địa
phương rà soát năng lực giáo viên dạy Ngoại ngữ tại các trường sư phạm, chuyên
ngữ và cả các cấp xem đạt chuẩn chưa. Thống kê dữ liệu để lên kế hoạch bồi
dưỡng, chậm nhất ngày 31/10 phải báo cáo về Bộ.
Các Sở Giáo dục xây
dựng kế hoạch đào tạo giáo viên ngoại ngữ 2016-2020 gửi về Bộ trước ngày 31/12.
Đồng thời, có kế hoạch mời giáo viên bản ngữ, tình nguyện viên dạy tiếng
Anh về các trường. Mở rộng giao lưu với giáo viên, sinh viên nước ngoài, học
tiếng gì phải tiếp cận với người nói tiếng đó.
Người đứng đầu ngành
giáo dục cho rằng "dạy và học ngoại ngữ mà chưa chuẩn thì thà không dạy
còn hơn". Ai chưa đạt thì có thể đào tạo lại, nếu yếu quá không đào tạo
được thì phải cắt giảm để không ảnh hưởng đến nền tảng dạy và học ngoại ngữ.
Việc bồi dưỡng tiến hành bằng phương thức online lẫn trực tiếp, thông qua đầu
mối là trung tâm ngoại ngữ của các trường đại học, nguồn học liệu từ giáo trình
uy tín của các trường hoặc của nước ngoài và có tổ chức khảo thí để đảm bảo
chất lượng.
Đây là một đề án quan trọng góp phần kiến tạo môi trường dạy, học ngoại ngữ chất lượng hơn, nếu
không thay đổi từ bây giờ thì khó mà thực hiện. Làm sao để tuyen dung nhan su đạt chất lượng cho mục tiêu này? "Singapore mất gần 40 năm
để thực hiện phổ cập toàn dân sử dụng được tiếng Anh. Chúng ta không thể nhanh
vội trong vòng 5 năm,10 năm được mà phải làm dần dần, tránh đi nhanh nhưng không
đúng hướng khiến dư luận bức xúc, vì giáo dục là phải tạo sự tin cậy và yên tâm
khi đổi mới", ông nói.
Nhận xét
Đăng nhận xét